MỞ XƯỞNG GIẶT 1.5-2 TẤN/NGÀY GỒM NHỮNG CHI PHÍ GÌ, LÃI BAO NHIÊU?

Đầu tư mở xưởng giặt 1.5 – 2 tấn/ ngày là mô hình được nhiều người đầu tư. Nhưng, để tính toán chi phí, điểm hòa vốn và lãi thì thật sự không phải ai cũng có thể chi tiết ra được. Trong bài này chúng tôi sẽ giúp bạn liệt kê ra những chi phí mà một xưởng giặt công suất 1.5 - 2 tấn/ngày cần đầu tư và tính toán điểm hòa vốn hợp lý nhất.

I. Tiềm năng của các xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày


Ngày nay, đầu tư tiệm giặt là một trong những hình thức kinh doanh rất tiềm năng. Ở các thành phố lớn hoặc những đô thị, nơi đông đúc dân cư, tiệm giặt là một mô hình hút khách bởi: 

- Xu hướng sử dụng dịch vụ giặt là của người dân nhiều hơn bởi hầu hết các tiệm giặt đều xử lý tốt việc giặt ủi tất cả các loại vải, chăn nặng, mành rèm…những mặt hàng mà máy giặt dân sinh không xử lý được. 

- Chi phí dành cho dịch vụ giặt là tăng lên. 

- Nhiều mô hình kinh doanh phải thường xuyên dùng tới dịch vụ giặt ủi như: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, spa… 

II. Chi phí cho xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày 


Chi phí cho một xưởng giặt nói chung và xưởng công suất 1.5 – 2 tấn/ngày nói riêng gồm nhiều khoản mục. Tuy nhiên xét theo tính chất của chi phí ta có thể chia ra làm 02 loại: chi phí cố định và chi phí biến đổi. 

- Chi phí cố định (định phí) là chi phí không thay đổi khi lượng đồ giặt tăng lên hoặc giảm xuống trong khoảng sản lượng đầu ra nhất định. 

- Khác với chi phí cố định, chi phí biến đổi là loại chi phí thay đổi tùy theo mức sản lượng của xưởng giặt. 

2.1. Chi phí cố định cho xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày 


Chi phí cố định (định phí) được hiểu là chi phí không thay đổi khi sản lượng đồ cần giặt tăng hoặc giảm trong một giới hạn nhất định. Các chi phí cố định phải kể đến như: Khấu hao máy móc, thiết bị, khấu hao công cụ dụng cụ, tiền lương nhân công trả cố định theo tháng và các chi phí cố định khác. 

chi phí cố định cho xưởng giặt

2.1.1. Khấu hao máy móc, thiết bị, nhà xưởng. 


Trong tổng chi phí đầu tư xưởng giặt, đầu tư cho hệ thống thiết bị máy móc, nhà xưởng, phương tiện vận tải là khoản đầu tư lớn. Do đó chi phí khấu hao tính cho thiết bị máy móc, nhà xưởng, phương tiện vận tải… cũng là chi phí lớn nhất trong tổng chi phí của xưởng giặt. Tuy nhiên, có một lưu ý đó là: việc đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng…phát sinh một lần trước khi xưởng đi vào hoạt động. Do đó, chi phí khấu hao hàng tháng là khoản chi không bằng tiền mà chỉ xuất hiện để tính giá thành sản phẩm và hạch toán lãi lỗ. 

Máy móc thiết bị

2.1.2. Khấu hao công cụ dụng cụ 


Công cụ dụng cụ cơ bản dùng cho xưởng giặt đó là bàn, xe đẩy, giá để đồ, hệ thống điện nước…Tương tự như chi phí khấu hao máy móc, nhà xưởng. Việc chi tiền mua công cụ dụng cụ được thực hiện trước khi xưởng đi vào hoạt động. Do đó, khấu hao công cụ dụng cụ cũng là loại chi phí xuất hiện khi tính toán giá thành cho 01kg đồ giặt và hạch toán lãi lỗ

Công cụ dụng cụ

2.1.3. Chi phí nhân công 


Với quy mô xưởng 1.5-2 tấn/ ngày, số lượng nhân công khoảng 5 người/ca. Trong đó có các vị trí như: 

- Quản đốc: cần 01 người đã có kinh nghiệm trong ngành giặt là, hiểu biết cơ bản về kỹ thuật cũng như quản lý. Đây là vị trí quan trọng trong xưởng, do đó cần tuyển chọn kỹ lưỡng. Mức lương trả cho quản đốc thường từ 10tr – 12tr/người/tháng. 

- Thợ chính: làm công việc chính trong xưởng như thao tác điều khiển máy giặt, máy sấy và máy là. Đảm bảo việc giặt, sấy, là được diễn ra liên tục mang lại hiệu quả làm việc. Lương trả cho vị trí này từ 7tr – 8tr/người/tháng. 

- Thợ phụ: làm công việc: nhận đồ, hoàn thiện đồ như gấp đồ, đóng gói, vận chuyển lên xe. Với vị trí này chỉ yêu cầu lao động phổ thông, mức lương từ 5tr – 7tr/người/tháng. 

- Lái xe: nhận và trả đồ cho khách. Trong thời gian rảnh sẽ hỗ trợ hoàn thiện và đóng gói đồ. Mức lương thông thường từ 5tr – 6tr/người/tháng. 

- Ngoài ra, với một số xưởng giặt cần thuê thêm 02 bảo vệ thay nhau làm việc ca ngày và ca đêm. Lương bảo vệ 4tr - 5tr/người/tháng.


Nhân công xưởng giặt

2.1.4. Chi phí cố định khác 


Cũng như bất kỳ việc sản xuất kinh doanh các mặt hàng khác. Chi phí hoạt động hàng tháng của xưởng giặt sẽ phát sinh thêm các khoản mục chi phí khác như: Tiền thuê mặt bằng, trả lãi vay (nếu có), xăng xe, điện chiếu sáng, nước rửa, tiền quảng cáo…


Chi phí khác trong xưởng giặt

2.2. Chi phí biến đổi theo sản lượng của xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày


Là loại chi phí thay đổi tùy theo sản lượng của xưởng giặt gồm (sản lượng nhiều hết nhiều, sản lượng ít hết ít) như: Điện, nước, hóa chất, Dầu hoặc than (nếu xưởng giặt dùng hệ thống đốt nóng bằng hơi). 

- Điện: dùng cho máy giặt, sấy, là, nồi hơi. Với xưởng giặt dùng hệ thống đốt nóng bằng điện thì đây là khoản mục chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành của 01kg đồ giặt. Tuy nhiên với xưởng giặt dùng hơi để cấp cho các thiết bị thì tiêu thụ điện hàng tháng là không đáng kể. 

- Nước: 01kg đồ cần giặt tiêu thụ khoảng 10-13lít nước. Chất lượng nước dùng cho xưởng giặt càng tốt thì chất lượng đồ sau giặt càng được đảm bảo. Đặc biệt, với đồ giặt của khách sạn, yêu cầu phải trắng, sạch, thơm tho thì nguồn nước cấp cho máy giặt phải đảm bảo không nhiễm phèn, tốt nhất là dùng nước sạch, nước máy hoặc nước giếng khoan nhưng đã qua xử lý bằng bể lọc. Không chỉ đảm bảo chất lượng đồ giặt, máy giặt dùng nước không có tạp chất như sắt, magie, đá vôi..thì sẽ tránh được những lỗi thông thường như kênh van, tắc van cấp nước… 

- Hóa chất: 01 kg đồ giặt thông thường sẽ tiêu tốn 4-6ml hóa chất giặt, nếu dùng nước xả và chất xịt thơm sẽ tiêu tốn thêm 3-4ml/kg. Với đồ giặt thông thường như chăn, màn, quần áo…không nhất thiết phải dùng nước xả và xịt thơm. Với khách sạn 4 sao, 5 sao có yêu cầu cao về chất lượng đồ giặt thì cần thêm hóa chất xả cũng như xịt thơm. 

- Tiêu thụ hơi: với quy mô xưởng giặt có công suất > 01tấn/ngày nên xem xét phương án cấp nhiệt cho thiết bị giặt, sấy, là bằng hơi. Chi phí đầu tư ban đầu cho xưởng giặt dùng hơi sẽ lớn hơn dùng điện hoặc gas (do cần nồi hơi và hệ thống ống dẫn). Tuy nhiên, xét về tính kinh tế và lâu dài, chi phí cho 01kg đồ giặt dùng hơi rẻ hơn rất nhiều so với dùng điện. 

Chi phí biến đổi tính theo sản lượng xưởng giặt

III. Phân tích điểm hòa vốn, lãi lỗ cho xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày 


Với một nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc phân tích sản lượng hòa vốn, hạch toán lãi lỗ trước khi bỏ tiền đầu tư là một công việc tất yếu. Phân tích chi tiết giúp ta có cái nhìn tổng thể về dự án xưởng giặt, các chi phí phát sinh, mức sản lượng tối thiểu là bao nhiêu để ít nhất là hòa vốn, lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là bao nhiêu đồng thời sau bao lâu ( sẽ thu hồi lại vốn. 

3.1. Phân tích điểm hòa vốn của xưởng giặt 1.5-2tấn/ngày


Tùy theo chi phí sản xuất của từng xưởng giặt, giá cung cấp dịch vụ giặt là ở từng địa bàn, mỗi xưởng giặt sẽ có sản lượng hòa vốn khác nhau. Với quy mô xưởng giặt 1.5-2 tấn/ngày dùng hơi như nêu ở trên, để xưởng giặt hòa vốn, thông thường sản lượng giặt phải đạt 40% - 50% công suất thiết kế.

Phân tích sản lượng hòa vốn của xưởng giặt

3.2. Phân tích lãi lỗ của xưởng giặt 1.5-2tấn/ngày


Khi đạt được sản lượng hòa vốn để xưởng giặt tạo ra nhiều doanh thu, lợi nhuận hơn chúng ta nên tăng thời gian làm việc trong ngày. Lúc này, chi phí cố định không thay đổi, sản lượng và doanh thu tăng lên sẽ làm tăng đáng kể lợi nhuận. Thông thường, Khi xưởng giặt đi vào hoạt động ổn định. Tỷ lệ lợi nhuân/doanh thu sẽ từ 20%-25% nếu hoạt động từ 8 – 10 tiếng/ngày, và từ 35% - 50% nếu hoạt động từ 14 – 16 tiếng/ngày. Thời gian thu hồi vốn từ 1.8 – 2.3 năm.


Lãi lỗ khi xưởng đi vào hoạt động

IV. Đơn vị uy tín là đại lý tư vấn, thiết kế, cung cấp thiết bị cho xưởng giặt công nghiệp


The One Việt Nam đang là đơn vị tư vấn thiết kế, phân phối máy giặt, máy sấy công nghiệp cho xưởng giặt số 1 tại Việt Nam.

The One Việt Nam đã và đang triển khai hệ thống máy giặt, máy sấy công nghiệp cho xưởng giặt, nhà máy sản xuất, trung tâm tổ chức sự kiện, bệnh viện, trường học trên toàn quốc.

Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp những giải pháp giặt là tối ưu cùng hệ thống máy móc được nhập khẩu và phân phối trực tiếp.

Trên đây là những phân tích về chi phí và những đầu mục đầu tư cơ bản cho một xưởng giặt từ 1.5 -2 tấn đồ/ ngày. Thực tế có những chi phí phát sinh ngoài dự kiến và có những hạng mục mà chủ đầu tư có thể rút gọn tùy trường hợp và tùy vào tình hình thực tế.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI: Để được tư vấn và báo máy giặt, máy sấy, máy là công nghiệp ưu đãi nhất

CÔNG TY CỔ PHẦN THE ONE VIỆT NAM

Văn phòng phía Bắc: Tầng 8, tòa nhà SacomBank, Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội


văn phòng phía nam: Số 43 đường Quách Giai, Phượng Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh.


Showroom: Lô A2, đường CN6, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội


Tổng kho: Hamatra - Gần Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Mê Linh, Hà Nội

LIÊN HỆ TƯ VẤN BÁN HÀNG:  0936.231.598  Mr Trường An (24/7)


Đăng nhận xét

0 Nhận xét