CHUẨN BỊ GÌ KHI MỞ XƯỞNG GIẶT?

Cần chuẩn bị những gì khi mở xưởng giặt là câu hỏi nhiều người đặt ra trước khi đi vào khai thác mảng kinh doanh dịch vụ đầy tiềm năng này. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung ra những công việc cần chuẩn bị trước khi xưởng giặt đi vào hoạt động.

Mô hình xưởng giặt hiện đang là loại hình kinh doanh thu hút nhiều người đầu tư bởi nhu cầu giặt là của các đơn vị kinh doanh dịch vụ hay kinh doanh cá thể  ngày càng lớn và thường xuyên.

Mô hình xưởng giặt
Mô hình xưởng giặt công nghiệp

1. Đăng ký thành lập công ty hay hộ kinh doanh? 


Lựa chọn mô hình xưởng giặt
Lựa chọn mô hình kinh doanh

Việc đăng ký thành lập công ty hay hộ kinh doanh cá thể sẽ giúp xưởng giặt tăng cơ hội làm việc với những đơn vị khách hàng lớn, cần hợp đồng hay xuất hóa đơn. Nhưng lựa chọn giữa việc đăng ký doanh nghiệp hay chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi có ý định thành lập một xưởng giặt có quy mô. 

Với mô hình xưởng giặt quy mô, khách hàng hướng tới của họ sẽ là những đơn vị khách hàng có nhu cầu giặt số lượng lớn và thường xuyên như: khách sạn, đơn vị tổ chức sự kiện, bệnh viện, các trung tâm, trường học, nhà hàng lớn…Với những đơn vị khách hàng này, ngoài yêu cầu làm việc với những xưởng giặt là có khả năng đáp ứng và xử lý giặt ủi tốt và nhanh, họ còn yêu cầu về mặt ràng buộc pháp lý như hợp đồng, sự cam kết, kèm theo hóa đơn và chứng từ khác. 

So với việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh giặt ủi với việc chỉ đăng ký hộ kinh doanh cá thể thì việc thành lập doanh nghiệp sẽ phức tạp hơn, tốn nhiều chi phí cũng như thủ tục giấy tờ, pháp ký không đơn giản. Nhiều khách hàng sẽ không thể hình dung được những lợi ích và hạn chế của hai loại hình này. Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh hơn:

Tiêu chí so sánh
Doanh Nghiệp
Hộ Kinh Doanh
 Tư cách pháp nhân
Có Tư cách pháp nhân, có con dấu công ty.
Không có tư cách pháp nhân, không có con dấu.

 
Tính chất hoạt động
Hoạt động quy mô lớn, tạo được lòng tin đối với khách hàng, đặc biệt dễ dàng mở rộng, phát triển data khách hàng.
Tính chất hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ ít tạo được lòng tin cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng lớn.






Các loại thuế
Phải nộp
Thuế môn bài: Tính theo Vốn Điều lệ:
Dưới 10tỷ: 2tr/năm
Trên 10tỷ: 3tr/năm
Thuế GTGT: Tính theo doanh thu, với công ty cung cấp dịch vụ giặt là thì thuế suất VAT là 10%.
Doanh thu*10%
Thuế TNCN: Tính theo lợi nhuận
Từ T7/2019: DN vừa và nhỏ tính thuế suất :
- 17% khi Doanh thu <50tỷ/năm,
- 15% khi Doanh thu <3tỷ/năm

Thuế môn bài: Tính theo doanh thu:
<100tr: miễn
100-300tr: 300k
300-500tr: 500k
Trên 500tr: 1tr
Thuế GTGT: Tính theo doanh thu:
<100tr: không phải nộp
>100tr:  Doanh thu *5% (theo TT92/2015 TT-BTC)
Thuế TNCN: Tính theo doanh thu:
>100tr:  Doanh thu *2% (theo TT92/2015 TT-BTC)



Hóa đơn


Có thể xuất hóa đơn đỏ, hoặc hóa đơn GTGT cho khách hàng, đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu về chứng từ cho khách hàng.
Không được xuất hóa đơn GTGT (đây là hạn chế rất lớn). Không được khai, tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ nên không được hoàn thuế, (khoản 4 Điều 1 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008, sửa đổi bổ sung 2013)

  Giới hạn trách nhiệm

Loại hình phổ biến là Công ty TNHH và công ty cổ phần. Chỉ giới hạn trách nhiệm tài chính trong phạm vi số vốn góp.
Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của chủ hộ đối với mọi hoạt động kinh doanh.



Lao động


Không bị giới hạn về số lao động khi muốn mở rộng quy mô  để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Chỉ được sử dụng tối đa 09 lao động, nếu thường xuyên sử dụng từ 10 lao động trở lên mà không thành lập doanh nghiệp thì bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng (Điều 41 nghị định 50/2019/NĐ-CP

Địa điểm, chi 

nhánh

Có thể mở nhiều chi nhánh ở nhiều địa điểm khác nhau
Chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm mà không được mở thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện tại địa điểm khác

Nếu các bạn hướng đến sự chuyên nghiệp, làm ăn lâu dài, đối tượng khách hàng cao cấp và nhu cầu mở rộng trong tương lai, tăng khả năng cạnh tranh thì việc đăng ký thành lập công ty nên được cân nhắc lựa chọn. 

2. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp khi thành lập xưởng giặt 


Loại hình kinh doanh xưởng giặt
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp khi mở xưởng giặt

Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giặt là cũng là điều cần phải bàn tới. Với xưởng giặt dịch vụ, ngành nghề có thể đăng ký là: Dịch vụ giặt là, và vệ sinh công nghiệp. Theo quy định của nhà nước thì đây là ngành nghề kinh doanh không cần điều kiện. 

Có nhiều loại hình doanh nghiệp để lựa chọn: công ty cổ phần, công ty hợp danh… Tuy nhiên với xưởng cung cấp dịch vụ giặt là, thông thường loại hình Công ty TNHH sẽ được ưu tiên lựa chọn bởi sự phù hợp và có nhiều ưu điểm so với các loại hình doanh nghiệp khác. 

Ưu điểm của công ty TNHH

- Thủ tục thành lập đơn giản, thời gian nhanh chóng. 

- Các thành viên công ty chỉ trách nhiệm về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản trong phạm vi số vốn góp vào công ty; 

- Việc quản lý và điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn không quá phức tạp do số lượng các thành viên không nhiều (số lượng từ 1 đến 50 thành viên). 

- Chế độ chuyển nhượng phần vốn góp được điều chỉnh chặt chẽ nên nhà đầu tư dễ dàng kiểm soát được việc thay đổi các thành viên công ty.

3. Chuẩn bị cho xưởng giặt khi đi vào hoạt động


Sau khi quyết định được việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp cho xưởng giặt, bạn cần lên kế hoạch chuẩn bị để cho xưởng giặt đi vào hoạt động được ổn định, trơn tru và hiệu quả. 

Mặt bằng, nhà xưởng 

Mô hình mặt bằng nhà xưởng

Mô hình mặt bằng nhà xưởng
Lựa chọn mặt bằng, nhà xưởng

Tìm được mặt bằng phù hợp như thuận tiện về giao thông, diện tích đủ lớn, là rất cần thiết để mở xưởng giặt. Về nhà xưởng: diện tích phòng giặt tối thiểu = 0,25x số kg đồ giặt trong một ngàylàm việc 8 giờ; Chiều cao trần nhà tối thiểu 3,6m nhằm mục đích đảm bảo độ thông thoáng. Nếu muốn tiết kiệm diện tích có thể xem xét thêm phương án thiết kế thêm tầng 2; Độ sáng tối thiểu của khu vực giặt là phải đạt 300lux, tương đương độ sáng trong văn phòng làm việc bình thường. 

Máy móc thiết bị 

Lựa chọn máy móc cho xưởng giặt


Lựa chọn máy móc cho xưởng giặt


Lựa chọn máy móc cho xưởng giặt
Lựa chọn máy móc thiết bị cho xưởng giặt

Khác hẳn với nhu cầu giặt hộ gia đình thì khi mở xưởng giặt là thì bạn sẽ sở hữu số lượng đồ giặt khá lớn đến từ khách hàng. Nó sẽ diễn ra liên tục. Chình vì thế phương án máy giặt công nghiệp là phương án nên được sử dụng, nhờ khả năng giặt hiệu quả cho chất lượng tốt với công suất lớn hơn so dòng máy giặt gia đình. Máy công nghiệp còn có tuổi thọ cao, ít hỏng hóc trong quá trình hoạt động. 

Địa điểm đẹp, máy móc thiết bị hiện đại, nhà xưởng sạch sẽ khang trang cũng là điểm cộng khi các khách hàng lớn như khách sạn 4 sao, 5 sao đưa ra tiêu chuẩn cho các đối tác. 

Công cụ dụng cụ (CDCD phục vụ sản xuất và đồ văn phòng) 

Dụng cụ dùng cho xưởng giặt
Chuẩn bị công cụ dụng cụ cần thiết cho xưởng giặt

Các công cụ dụng cụ không thể thiếu để phục vụ cho việc giặt ủi như xe đẩy đồ, bàn để đồ, giá để đồ, móc treo… Tùy công suất thực tế của xưởng giặt để bố trí số lượng và kích thước công cụ dụng cụ phù hợp…Ngoài ra, các công cụ dụng cụ văn phòng khác cũng cần được xem xét tính tới như máy tính, máy in, bàn ghế làm việc, tủ… 

Kế hoạch nhân sự 

Kế hoạch nhân sự cho xưởng giặt
Kế hoạch nhân sự cho xưởng giặt quy mô lớn


Tùy thuộc vào quy mô của xưởng giặt mà bạn có thể tính toán số lượng nhân sự hợp lý. Thông thường ngoài quản lý xưởng, lái xe, số lượng công nhân còn lại được định mức theo tỷ lệ 35kg/người/giờ. Với mỗi vị trí cần có bảng mô tả công việc chi tiết, quy chế thưởng, phạt rõ ràng để tăng năng suất lao động. 

Quy trình hoạt động, kiểm soát chất lượng, kiểm soát chi phí 


Quy trình giặt là
Xây dựng quy trình giặt là hiệu quả

Xây dựng quy trình cho việc giặt là vô cùng quan trọng, thực hiện đúng quy trình giặt là cũng chính là giúp kiểm soát chất lượng đồ giặt. Với xưởng giặt, việc kiểm soát chất lượng đồ giặt giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Ngoài ra, việc kiểm soát chi phí cũng cần được quan tâm. Khi bạn chưa thể tăng doanh thu thì việc kiểm soát, tiết kiệm chi phí cũng đã làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Kế hoạch bán hàng, marketing 


Marketing cho xưởng giặt
Kế hoạch Marketing cho xưởng giặt

Để xưởng giặt ngày càng phát triển, ngoài việc kiểm soát đầu vào bạn cũng cần quan tâm tới đầu ra. Phải định vị rõ phân khúc khách hàng nhắm tới, đối tượng khách hàng chính là ai, cách tiếp cận ra sao, cách giữ chân khách như thế nào? Marketing là tìm và giữ khách, độ ổn định của khách quan trọng hơn quy mô khách, tập trung vào 20% khách hàng mang lại 80% doanh thu hơn là 80% khách hàng nhưng chỉ mang lại 20% doanh thu…. 

Với sự chuẩn bị kỹ càng và bài bản ngay từ đầu, việc kinh doanh, hoạt động của xưởng giặt sẽ thuận lợi hơn, là nền tảng để chủ đầu tư lên kế hoạch phát triển lâu dài cho xưởng giặt cũng như dễ dàng mở rộng mô hình kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng lớn trong tương lai. 

Trên đây là những gợi ý cho các bạn khi chuẩn bị mở xưởng giặt công nghiệp cung cấp dịch vụ giặt là, để có những thông tin chi tiết và hữu ích hơn xin vui lòng liên hệ:…. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét